Cách đánh cờ tướng hiệu quả cho những ai mới bắt đầu

Giới thiệu về trò chơi cờ tướng

Cách đánh cờ tướng sao cho thật chính xác và hiệu quả là điều mà bất kỳ người chơi nào cũng muốn biết. Bên cạnh cờ vua thì đây là một trong những bộ môn được rất nhiều người châu Á ưa chuộng. Khi mới nhìn vào thì bạn thấy nó khá phức tạp nhưng bài viết dưới đây của SV368 sẽ giúp bạn gỡ rối. 

Một số thông tin chung về bộ môn cờ tướng 

Trước khi bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về cách đánh cờ tướng thì ta hãy cùng điểm qua một số thông tin cơ bản về bộ môn này. Theo nghiên cứu thì trò chơi xuất phát và có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Đây là tựa game trí tuệ dành cho 2 người và được xếp cùng với cờ vua, shogi hay janggi,…Từ Trung Hoa thì dần dần cờ tướng đã phủ sóng sang khắp các khu vực lân cận như Hồng Kông, Đài Loan và cả những quốc gia Đông Nam Á. 

Được mô phỏng dựa trên trận chiến giữa hai quốc gia quốc gia với nhau. Cờ tướng là một trận so tài trí não giữa 2 người chơi với mục tiêu là lật độ được vị tướng của đối phương. 

Xem Thêm  Bắn cá rồng - Khám phá thế giới đại dương đỉnh cao

Để có thể chiến thắng thì bạn cần phải tận dụng tối đa sức mạnh cho bản thân mình. Đồng thời, áp dụng khéo léo chiến thuật, kỹ năng và cả sự mưu trí. Tuy cùng là cờ nhưng bộ môn này lại mang trong mình những đặc điểm hết sức riêng biệt. 

Giới thiệu về trò chơi cờ tướng
Giới thiệu về trò chơi cờ tướng

Hướng dẫn cách đánh cờ tướng chi tiết và dễ dàng nhất 

Sau khi đã tìm hiểu kỹ những thông tin cơ bản về trò chơi thì bạn đã có thể bắt đầu tham khảo cách đánh cờ tướng là như thế nào. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết mà bất kỳ tân thủ nào cũng cần biết. 

Quy trình để tham gia chơi cờ tướng 

Những luật lệ của cờ tướng là khá đơn giản và tương đối dễ hiểu. Người chơi chỉ cần tham gia qua một vài lần là có thể hiểu và nắm bắt được ngay. Tuy vậy, vẫn nên đọc kỹ hướng dẫn để tránh sai sót trong tương lai. 

Đầu tiên, hai người chơi sẽ tiến hành chọn quân cờ Đen hoặc Đỏ rồi sắp xếp chúng vào đúng vị trí của mình. Khi ván cờ chính thức bắt đầu và quân đầu tiên được di chuyển. Lúc này bạn không được quyền thay đổi lựa chọn của mình. 

Theo nguyên tắc cách đánh cờ tướng thì cờ Đỏ sẽ được đi trước và cờ Đen đi sau. Cứ như vậy, hai đội lần lượt thực hiện các nước đi của mình với mục tiêu là ăn quân Tướng của đối phương. 

Xem Thêm  Hướng dẫn cách trị gà đá bị hóc đơn giản ngay tại nhà

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhắm vào việc ăn hết tất thảy các quân cờ của địch rồi mới tiến hành chiếu Tướng. Khi đó thì đối thủ đã bị dồn vào đường cùng và bị động nên không thể làm gì khác ngoài đầu hàng. 

Quy trình tham gia chơi
Quy trình tham gia chơi

Một số luật cơ bản trong cờ tướng bạn cần nắm 

  • Ăn quân cờ của địch: Khi quân cờ di chuyển đến 1 vị trí đang bị giữ bởi cờ của đối phương thì nó sẽ bị ăn và loại ra khỏi bàn chơi. 
  • Chiếu Tướng: Trường hợp này sẽ xảy ra khi một quân cờ trên bàn di chuyển đến vị trí mà có thể hạ quân Tướng của đối phương trong nước đi tiếp theo. Nếu Tướng không chạy đến điểm an toàn hoặc được che chắn bởi quân cờ khác thì sẽ bị loại và bạn thắng trận. 
  • Tướng đối mặt với nhau: Trong cách đánh cờ Tướng thì không cho phép việc cả hai quân này nằm trên cùng một đường thẳng hoặc đối mặt mà không bị ngăn cách. 
  • Lùa quân: Đây là thuật ngữ để chỉ một chiến thuật khi bạn dùng quân cờ của mình chèn ép và di chuyển đến nơi có thể ăn quân của địch. 
  • Chiếu bí: Tình huống này là khi quân Tướng bị phe còn lại dồn vào đường cùng và chiếu Tướng mà không thể di chuyển sang một vị trí khác an toàn hơn. Khi này, bên chiếu sẽ giành hoàn toàn chiến thắng về cho mình.
Xem Thêm  Giới thiệu phatloc88 - Cổng game hot hiện số 1 hiện nay
Một số luật cơ bản
Một số luật cơ bản

Những cách đánh cờ tướng hiệu quả để giành chiến thắng 

Chơi cờ Tướng không hề có sự may rủi mà nó phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng của chính bạn. Vì vậy, việc học hỏi và trau dồi kinh nghiệm của chính mình là điều hết sức quan trọng. Dưới đây, SV368 đã tổng hợp một số mẹo vô cùng hiệu quả từ những chuyên gia. 

Hình thành nên thế bố trí quân cờ một cách linh hoạt 

Việc nhanh chóng triển khai những quân chủ lực của mình để dàn thành thế trận đã tính toán sẵn là cách đánh cờ tướng hiệu quả vô cùng. Nhờ vào sự linh động này mà bạn sẽ hoàn toàn nắm thế chủ động trong cả việc tấn công lẫn phòng thủ. 

Cách đánh cờ tướng hiệu quả
Cách đánh cờ tướng hiệu quả

Sử dụng triệt để nước đi của Sĩ, Mã và Tượng 

Sĩ, Mã, Tượng là 3 quân cờ then chốt và bạn nên biết cách để phát huy chúng một cách tối đa. Chỉ khi làm được điều này thì người chơi mới có thể giành lấy chiến thắng về cho bản thân mình. 

Cần tính toán rõ trong đầu 3 con này sẽ tiến công như thế nào và phòng thủ ra sao để bảo vệ Tướng đến cuối cùng. Việc phán đoán thời cơ ra quân chính xác của Sĩ, Mã, Tượng cũng là cách đánh cờ tướng đạt kết quả cao. 

Trên đây là một số cách đánh cờ tướng hiệu quả cho những tân thủ chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Giờ thì bạn đã sẵn sàng để tham gia bộ môn này và thử sức mình để trải nghiệm tại SV368 hay chưa?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *